Tiến sĩ Võ Văn Thành, Trưởng khoa Cột sống A, Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình TP HCM, cho biết gần đây, bệnh viện thường xuyên tiếp nhận các trường hợp tai biến sau khi chiếu lazer điều trị thoát vị đĩa đệm. Thậm chí có bệnh nhân sau khi phẫu thuật đã phải ngồi xe lăn dù trước đó có vẫn đi đứng bình thường tuy có đau nhức.


Chiếu lazer bị liệt tay chân

Bị thoát vị đĩa đệm từ nhiều năm nhưng vì bận rộn, ông A. (Bà Rịa – Vũng Tàu) không thể điều trị dài ngày tại bệnh viện. Hay tin một bệnh viện tư nhân điều trị thoát vị đĩa đệm không cần mổ, chỉ mất 30 phút chiếu lazer là có thể về nhà ngay, ông lặn lội lên TP HCM để điều trị. Thế nhưng, sau khi chiếu lazer được vài ngày, ông thấy đau nhức, rồi liệt luôn cả tay chân. Hiện bệnh nhân này phải nhập viện điều trị biến chứng liệt tứ chi tại Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình TP HCM.

Theo bác sĩ Đinh Quang Thanh, Trưởng khoa Vật lý trị liệu, Bệnh viện Điều dưỡng phục hồi chức năng & Điều trị bệnh nghề nghiệp TP HCM, nhiều bệnh nhân không chịu điều trị bảo tồn, cứ đau tê là đòi mổ. Thấy bệnh viện công không đáp ứng yêu cầu này, họ liền đến cơ sở tư nhân. Có người bệnh ở giai đoạn nhẹ, chỉ cần tập các động tác trị liệu sẽ hết nhưng lại nghe lời rỉ tai sử dụng các bài thuốc “bí truyền” như ăn gạo lứt muối mè, hơ nóng các loại lá để đắp… Các phương pháp này hoàn toàn không có cơ sở khoa học nên người bệnh có nguy cơ bệnh nặng hơn.

Xem thêm: bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống cổ

 

80% khỏi bệnh không cần mổ

Để xác định có bị thoát vị đĩa đệm hay không cần có sự phối hợp giữa khám lâm sàng và chẩn đoán hình ảnh. Bác sĩ Chu Tấn Sĩ, Trưởng khoa Ngoại thần kinh, Bệnh viện Nhân dân 115 TP HCM, khẳng định 80% bệnh nhân hết bệnh khi uống thuốc phối hợp tập vật lý trị liệu. Nếu điều trị nội khoa không khỏi, những trường hợp nặng (khi đĩa đệm đã bị vỡ) bắt buộc phẫu thuật, chứ không thể đốt lazer hay sóng cao tần. Các biện pháp này chỉ áp dụng khi nhân nhầy chưa bị vỡ, đĩa đệm chỉ mới nhô ra đè vào rễ thần kinh, gây đau. Chúng không có tác dụng giúp đĩa đệm co lại, giảm sự chèn ép lên rễ thần kinh, và không phải bệnh nhân nào bị thoát vị đĩa đệm cũng áp dụng được.
Bác sĩ Võ Văn Thành tư vấn, một trong những biện pháp chính để điều trị bảo tồn là nằm nghỉ trên nệm dày, không trũng. Cơ chế này giúp đĩa đệm giãn ra, nhân nhầy bớt chèn ép lên rễ thần kinh. Thời gian “vàng” trong điều trị bảo tồn là bốn tuần lễ đầu tiên khi khởi bệnh.

Tuy nhiên, một số bệnh nhân cần được phẫu thuật sớm ngay khi chẩn đoán lâm sàng với các triệu chứng nặng như đau quá  mức, liệt vận động, bàng quang… Do đó, chỉ định phẫu thuật cần phải được cân nhắc thận trọng, có phương pháp đúng mới đem lại kết quả tốt cho người bệnh.

Các bác sĩ cho biết, dù làm công việc chân tay hay ngồi văn phòng, nếu làm nặng quá mức, ngồi quá lâu không đổi tư thế… thì đều có thể mắc bệnh. Đĩa đệm có vai trò như một tấm đệm nhún, chịu khoảng 70% lực tác động lên cột sống. Khi mang vác quá nặng, lực tác động quá lớn, đĩa đệm không chịu nổi, vành thớ bị rách ra, phần nhân nhầy bị vỡ, tràn ra chèn ép lên rễ thần kinh cột sống lưng.