Thứ Sáu, 15 tháng 5, 2015

3 cấp độ thoái hóa cột sống



Các triệu chứng thoái hóa cột sống đau lưng không chỉ làm ảnh hưởng đến sinh hoạt hằng ngày, làm giảm năng suất làm việc mà còn tác động đến nhận thức của người bệnh, dễ bị ức chế, cáu bẳn, lâu ngày sẽ làm thay đổi hành vi và rối loạn tâm lý.



Các dạng thoái hóa cột sống thường gặp


– Thoát vị đĩa đệm: Đĩa đệm ngăn cách giữa các khớp xương trong cột sống. Những rối loạn về chức năng đĩa đệm có thể do quá trình lão hóa hoặc do va chạm dẫn đến chấn thương, chèn ép dây thần kinh gây đau đớn cho người bệnh đặc biệt là chân và cánh tay.
– Hẹp cột sống: thuật ngữ để chỉ tình trạng cấu trúc cột sống bị thu hẹp. Trong bệnh này, ống cột sống bị thu hẹp và cản trở sự tích tụ của các mô xung quanh. Do tiết diện bị thu hẹp nên các dây thần kinh sẽ bị đè nén, tập trung ở cổ và lưng. Người bệnh có thể bị hẹp một hoặc nhiều đốt sống.
– Cột sống không cố định: sự chuyển động của cột sống và dây chằng thường được thực hiện một cách đều đặn. Tuy nhiên, do quá trình lão hóa và bị sốc do va chạm, chuyển động trơn tru này bị gián đoạn và dẫn đến sự yếu kém trong một số khu vực. Điều này gia tăng sự bất ổn định cột sống có thể dẫn đến đau và tổn thương toàn bộ tủy sống và dây thần kinh cột sống. Nếu không chữa trị sớm về lâu dài có thể gây ra các bệnh liên quan đến thần kinh trong cơ thể.


Các cấp độ thoái hóa cột sống

Các cấp độ thoái hóa cột sống được đánh giá thông qua độ dài của thời gian tắc nghẽn dây thần kinh và mức nặng nhẹ của sự tắc nghẽn đó. Một cột sống khỏe mạnh sẽ cho phép tất cả dây thần kinh thông suốt và đi từ cột sống ra ngoài đến các xương chi bình thường.

Cấp độ 1: Người bệnh sẽ mất đường cong sinh lý bình thường dẫn tới cong vẹo cột sống. Các tổ chức đĩa đệm, khớp, cơ, dây thần kinh bị tổn thương dẫn tới đau nhức. Chiều cao bị giảm, các vấn đề về sức khỏe ngày càng gia tăng. Nhiều người trong giai đoạn này có nhận thức sai lầm rằng đây là quá trình lão hóa tự nhiên và chủ quan trong việc chữa trị.

Cấp độ 2: Các  triệu chứng trên ngày càng nghiêm trọng. Đĩa đệm bị thu hẹp do thoát vị, biến dạng xương, cột sống, tứ chi đau mỏi với tần suất thường xuyên hơn. Sức khỏe là một mối lo lớn.

Cấp độ 3: Mất cân bằng cơ thể, tổn thương về thần kinh nặng hơn, chân tay khó cử động hoặc cử động rất yếu. Các cơn đau lưng luôn thường trực, thuốc giảm đau thông thường không còn tác dụng. Chất lượng cuộc sống rất thấp, nhiều trường hợp phải nhờ vả người thân giúp những sinh hoạt cá nhân.

Mỗi người nên tự so sánh tình trạng của mình với các mức độ kể trên để hiểu biết đúng đắn và phòng chống căn bệnh này hiệu quả.