Thứ Ba, 25 tháng 12, 2012

chua benh thoai hoa dot song co

Giữ cách hoạt động để tránh bệnh thoái hóa đốt sống

Để phòng tránh thoái hóa cột sống hiệu quả nên lưu ý:
 

Khi ngồi để giảm thiểu thoái hóa cột sống: Không ngồi cúi quá lâu đọc sách; khi ngồi lâu, ngồi tàu xe đường dài cần có bản tựa đầu và tựa lưng với độ nghiêng thích hợp với từng đường cong sinh lý của từng người; đối với nghề nghiệp thường hay phải cúi gấp cổ nghề bàn giấy… hoặc nghề buộc phải quá ưỡn cột sống cổ sơn, nghiêm túc không để giữ lâu tư thế, cần nghỉ ngơi sau thời gian nhất định, có nghĩa là phải tập vận động cột sống cổ và cột sống lưng với bài tập hợp lý.
 

Khi nằm tránh thoái hóa cột sống:

cần có gối đầu với độ dày hợp lý, cúi gấp cổ. Vì cột sống vùng cổ cong ra trước nên khi nằm ngửa cần có gối đệm đỡ vào khoảng cong lõm của cột sống cổ. Khi nằm nghiêng, độ dày của gối phải giữ cho trục của đoạn cột sống cổ ở trên cùng một trục thẳng của cột sống lưng.
Cần lưu ý tới các bài tập thể dục vận động cột sống cổ: Theo các chiều vận động với các trường vận động sinh lý của cột sống cổ.
Tránh các chấn thương vào đầu và cột sống cổ: Các chấn thương này tuy không quá nặng nhưng nó sẽ tác động tới quá trình thoái hóa đĩa đệm - cột sống cổ. Nghề nghiệp nào buộc phải dùng đầu để đội vật nặng quá tải cũng có thể coi như loại vi chấn thương trường diễn.
Khi tuyển lựa nghề nghiệp: phải sử dụng tới độ bền chắc của cổ nghệ sĩ xiếc nhào lộn… cần có tiêu chuẩn khám cột sống cổ.